Ứng dụng công nghệ chăm sóc ảo trong đại dịch COVID-19

  • 05/12/2020
Các thiết bị và dịch vụ hỗ trợ y tế từ xa sẽ hỗ trợ tất cả chúng ta tham gia nhiều hơn vào nhận thức về sức khỏe cá nhân và tiếp tục thúc đẩy đổi mới liên quan đến sức khỏe cho các bệnh viện và bệnh nhân của họ.

Rất đáng ghi nhận khi đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc ảo nhằm giảm thiểu các lần khám bệnh trực tiếp.

Ảnh minh họa

Theo một cuộc khảo sát gần đây từ Blackbook Research, hiện nay 59% người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các dịch vụ chăm sóc ảo nhiều hơn so với trước khi bùng phát Covid-19. 36% bệnh nhân chuyển hướng sang bác sĩ riêng của họ để có quyền cập các lựa chăm sóc ảo. Tuy nhiên, chăm sóc thực tế ảo vẫn chưa thực sự rõ ràng là sự chuyển thể kết hợp giữa trải nghiệm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và khám y tế trực tiếp cho bệnh nhân.

Ví dụ: phương thức các bệnh viện như Bệnh viện ĐH Thomas Jefferson ở Philadelphia đang quản lý sự an toàn của cả nhân viên và bệnh nhân của họ bằng các giải pháp công nghệ chăm sóc ảo. Khi đến trực tiếp bệnh viện, các bệnh nhân có nguy cơ được đưa vào phòng cách ly, phát khẩu trang và iPad với mục đích trò chuyện video với bác sĩ, y tá tại cơ sở khám bệnh, điều này có thể giúp chẩn đoán tình trạng của họ. Phương pháp "viễn thám" này sẽ trở nên phổ biến hơn khi chúng ta vượt qua đại dịch này và hơn thế nữa. Đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thời đại của y học từ xa đã thực sự đến.

Ảnh minh họa

Sự chuyển đổi này diễn ra ở hai khía cạnh:

• Phần cứng như iPad của Apple. iPad không chỉ được chứng minh là an toàn, đáng tin cậy và dễ sử dụng mà còn dễ khử trùng để giảm khả năng lây truyền bệnh truyền nhiễm.

• Các nhà cung cấp thiết bị di động (MDM) như Jamf. Họ cung cấp các giải pháp phần mềm tùy chỉnh như nền tảng Khám bệnh ảo để tạo điều kiện giao tiếp giữa tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhóm chăm sóc mở rộng, bệnh nhân và gia đình của họ.

Điều này rất quan trọng trong nỗ lực hiện tại của nhóm nghiên cứu vừa làm giảm nguy cơ lây nhiễm vừa hỗ trợ bệnh nhân được kết nối khi việc tiếp xúc với những người thân yêu và bác sĩ gia đình có thể trở nên khó khăn. Khi bệnh nhân có nguy cơ nhập viện, họ thường không được phép mang theo các thiết bị và dụng cụ cá nhân của mình. Tuy nhiên, dưới các nền tảng chăm sóc ảo như Virtual Visits, họ có thể sử dụng các thiết bị được cấu hình đầy đủ hỗ trợ một loạt các nền tảng hội nghị của bên thứ ba như Zoom, Microsoft Teams và Skype. Điều này trùng hợp với việc nới lỏng tạm thời các tiêu chuẩn về quyền riêng tư HIPAA để cho phép tất cả bệnh nhân tận dụng công nghệ này (trước đại dịch COVID-19, các dịch vụ chăm sóc ảo trước đây chỉ có thể được cung cấp cho các bệnh nhân đã trực tiếp đến khám tại văn phòng một bác sĩ trong khoảng ba năm).

Ảnh minh họa

Nền tảng khám chữa bệnh ảo cho phép bệnh nhân dễ dàng kết nối với các kênh liên lạc mà họ cần mà không cần phải điều hướng các thông tin đăng nhập hoặc thiết lập riêng lẻ. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc, họ có thể sử dụng nền tảng để tìm kiếm bệnh nhân theo số phòng và cuộc gọi video. Điều này giúp giao tiếp hoàn toàn với bác sĩ chỉ bằng một hoặc hai lần chạm trong khi tiếp tục tuân thủ các quy trình cách ly để giảm nguy cơ. Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh ảo tương tự để hội thảo với các thành viên trong gia đình do công ty Jamf tích hợp sâu với các nhà cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình. Khi bệnh nhân xuất viện, phần mềm giúp bạn dễ dàng xóa thiết bị dữ liệu khách hàng một cách an toàn và từ xa trước khi thiết lập cấu hình lại cho các nhu cầu tiếp theo của bệnh nhân.

Dịch vụ chăm sóc ảo rất thiết thực trong thời đại bệnh truyền nhiễm lan rộng như hiện nay, tuy nhiên những lợi ích mà chúng mang lại đang làm thay đổi bộ mặt và phạm vi của ngành y tế trong một thời gian tới. Sự thành công hay thất bại của các nhà cung cấp cá nhân chủ yếu phụ thuộc vào việc họ có chương trình toàn diện để triển khai, cấu hình và hỗ trợ các trường hợp sử dụng dịch vụ chăm sóc ảo về sau hay không. Những công ty không cần dựa vào các đối tác tận tâm có chuyên môn để quản lý công nghệ di động liên quan đến chăm sóc ảo.

Ảnh minh họa

Tư vấn, khám chữa bệnh ảo cung cấp cho các bên liên quan đến sức khỏe và bệnh nhân khả năng chia sẻ dữ liệu, nội dung và thực hiện các tương tác được cá nhân hóa từ xa. Điều này có thể cho phép tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, tăng cường tương tác giữa nhà cung cấp và bệnh nhân. Ngoài ra, robot và tự động hóa hỗ trợ sức khỏe ảo có thể giúp bác sĩ giảm bớt các công việc hành chính hoặc thông thường, mang lại cho họ nhiều cơ hội hơn để thực hành chăm sóc với bệnh nhân.

Diệu Trinh

Theo Healthitoutcome


Tin khác

  • Lượt truy cập: 9653313
  • Đang xem: 27569
Chung nhan Tin Nhiem Mang