Ngành BHXH: Cải cách thủ tục hành chính hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

(27/12/2018)
Trong thời gian qua, số thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) đã cắt giảm từ 115 xuống còn 33 thủ tục, số lượng hồ sơ, biểu mẫu, tờ khai giảm 56%, các chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu giảm 82%.
 Đây là kết quả quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH. Hiện nay, theo xếp hạng "Mức độ sẵn sàng về ứng dụng CNTT " của Bộ TT&TT, ngành BHXH đang đứng thứ 2, riêng hạ tầng kỹ thuật đứng thứ nhất. Toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH được triển khai theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó GĐ Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam cho biết, nếu như trước đây, để làm các thủ tục về BHXH, người dân, DN phải mất 81 giờ giao dịch hàng năm, thì nay chỉ tốn 45 giờ/năm.

Từ năm 2016, BHXH Việt Nam bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống thông tin giám định BHYT, đến nay đã kết nối được hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT và đã thực hiện chuẩn hóa danh mục của hơn 40.000 loại thuốc và vật tư y tế; hơn 18.000 dịch vụ kỹ thuật.

Việc kết nối với hơn 12.000 cơ sở khám, chữa bệnh đã đạt trên 96%, tuy nhiên, ông Phương cho hay, hồ sơ liên thông ngay khi người bệnh ra viện để có thể thông tuyến theo quy định chỉ đạt tỉ lệ khoảng 78,8%. Nguyên do, một số cơ sở khám, chữa bệnh chưa gửi dữ liệu điện tử đúng chuẩn quy định, chưa chủ động giám sát trong việc chuyển dữ liệu điện tử lên hệ thống đúng thời gian và đúng chi phí phát sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngành BHXH cũng đã xây dựng được Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, thời gian tới sẽ hoàn thiện hơn cơ sở dữ liệu này, tích hợp và sẽ đề xuất để xây dựng những hành lang pháp lý để có thể chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành khác. Đồng thời, thực hiện dịch vụ công mức 4, cho phép giao dịch có thể thanh toán hoàn toàn trên mạng internet.

Trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm vừa qua, ngành BHXH cũng đang xây dựng hệ sinh thái 4.0 với các dịch vụ như: dịch vụ tin nhắn, thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo); cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.

BHXH Việt Nam cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, giúp cho việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác.

Riêng tại Hà Nội, ngành BHXH Thủ đô cũng đã đẩy mạnh ứng dụng CNNT trong các hoạt động chuyên môn, từ thu sổ thẻ, quản lý người hưởng và giải quyết chế độ chính sách, quản lý chi phí khám chữa bệnh… BHXH Hà Nội cũng triệt để sử dụng hệ thống thông tin giám định trong kiểm soát chi phí khám chữa bệnh, kết nối với 700 đầu mối từ trạm y tế xã, phường, thị trấn trở lên đến các trung tâm y tế, các BV.

Hiện nay, BHXH Hà Nội đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 4 với mục tiêu năm 2019 sẽ triển khai toàn TP và phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội để triển khai dịch vụ thu nộp tiền BHXH, BHYT của các DN đóng trên địa bàn, có mở tài khoản tại ngân hàng này. Từ khi kê khai, đến khi nộp tiền và bảng đối chiếu về thu nộp công nợ… các cơ quan, tổ chức có thể hoàn toàn giao dịch qua môi trường mạng, không phải đến cơ quan BHXH.

Hiện nay Hà Nội có khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT; trên 1,7 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hàng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu và thực hiện chế độ BHYT mỗi tháng trên 1 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh. Toàn TP có khoảng 200 cơ sở khám chữa bệnh, ký hợp đồng khám chữa bệnh.

Để triển khai Nghị quyết 28/NQ-TW, BHXH Hà Nội xác định năm 2019 tiếp tục vận động người dân tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình và cố gắng vượt chỉ tiêu giao đến 2021 trước hạn.

Năm 2018 BHXH TP Hà Nội đã giải quyết gần 9 triệu hồ sơ hành chính về BHXH, BHYT. Trong đó, 100% thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống phần mềm “một cửa điện tử”, trên 97% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, trên 50% hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử.

Theo phapluatxahoi.vn

Tin khác