“Apps” mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh, nhân viên y tế và nhà quản lý

(21/12/2018)
Việc sử dụng thiết bị di động của nhân viên y tế đã thay đổi nhiều góc cạnh khác nhau trong hoạt động khám, chữa bệnh. Sử dụng thiết bị di động trong chăm sóc sức khỏe đã trở nên phổ biến với sự phát triển nhanh chóng của nhiều phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động. (Theo Tạp chí JMIR)

Nhiều ứng dụng hỗ trợ nhân viên y tế trong nhiều công việc quan trọng như: thông tin và quản lý thời gian; truy cập hồ sơ sức khỏe; truyền thông và tư vấn; tham khảo và thu thập thông tin; quản lý và theo dõi bệnh nhân; ra quyết định lâm sàng; và giáo dục và đào tạo.

Ứng dụng (Apps) là các chương trình phần mềm được phát triển để chạy trên máy tính hoặc thiết bị di động nhằm đạt được các mục tiêu mong muốn. Nhiều thiết bị di động thông minh hơn, bộ nhớ được cải thiện, pin nhỏ hơn và hệ điều hành nguồn mở hiệu quả cao, thực hiện các chức năng phức tạp đã mở đường cho việc phát triển một loạt các ứng dụng thiết bị di động y tế cho mục đích sử dụng cá nhân và quản lý.

Khả năng tải các ứng dụng y tế trên thiết bị di động đã làm giàu tài nguyên lâm sàng trên thiết bị di động cho nhân viên y tế. Đã có nhiều ứng dụng thực tế với nhiều mục đích khác nhau, bao gồm các ứng dụng cho kê đơn, chẩn đoán và điều trị, quản lý thực hành, mã hóa và thanh toán và học hỏi liên tục. Nhiều ứng dụng có thể hỗ trợ thực hành lâm sàng tại điểm chăm sóc như: tham chiếu thuốc, máy tính, tra cứu phác đồ điều trị và hỗ trợ hỗ trợ ra quyết định,... Thậm chí còn có các ứng dụng di động mô phỏng các quy trình thủ thuật, phẫu thuật hoặc có thể thực hiện các kiểm tra đơn giản như kiểm tra thính giác hoặc thị lực. Ngày nay, việc sử dụng các ứng dụng y tế trên thiết bị di động đã trở nên thường xuyên và phổ biến; tại các nước phát triển, có đến 70% bác sĩ và sinh viên y khoa báo cáo sử dụng ít nhất một ứng dụng y tế thường xuyên, 50% sử dụng các ứng dụng yêu thích của họ hàng ngày.

Để tiếp cận nhiều người dùng hơn, một số ứng dụng dành cho thiết bị di động đã có sẵn để sử dụng trên nền tảng Apple hoặc Android. Vào tháng 7/2008, sự ra mắt của Apple Appstore, nơi cung cấp cho người dùng iPad, iPhone và iPod Touch (iTouch) khả năng mua và tải xuống ứng dụng từ một thị trường trực tuyến. Năm 2011, Apple đã tạo "Ứng dụng cho nhân viên y tế" trong danh mục y tế của Appstore, một tính năng độc đáo trong các thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động. Năm 2013, phần này được chia thành các tiểu mục bao gồm: tài liệu tham khảo, giáo dục đào tạo y khoa, EMR và theo dõi bệnh nhân, điều dưỡng, hình ảnh, giáo dục sức khoẻ cho bệnh nhân và chăm sóc sức khoẻ cá nhân. Bên cạnh đó, Google cũng có một cửa hàng “Google Play” cung cấp nhiều loại ứng dụng trong y tế.

Có thể chia các ứng dụng trên thiết bị di động thành các nhóm ứng dụng sau:

- Quản lý thông tin: viết, đọc ghi chú; ghi âm; chụp ảnh; sắp xếp thông tin và hình ảnh; sử dụng trình đọc sách điện tử; truy cập dịch vụ đám mây,

- Quản lý thời gian: lên lịch hẹn, lên lịch họp, ghi lại lịch biểu cuộc gọi,…

- Quản lý hồ sơ sức khoẻ: truy cập EHR và EMR; truy cập hình ảnh và quét; kê đơn  điện tử, mã hóa và thanh toán

- Truyền thông và tư vấn: gọi thoại; gọi video; nhắn tin; e-mail; nhắn tin đa truyền thông; hội nghị trực tuyến; mạng xã hội

- Tham khảo và thu thập thông tin: sách giáo khoa y khoa; tạp chí y khoa; tài liệu y học; cổng tìm kiếm công trình nghiên cứu; hướng dẫn tham khảo thuốc; tin y tế

- Quyết định lâm sàng: các hệ thống hỗ trợ quyết định lâm sàng; phac đồ điều trị; hỗ trợ chẩn đoán bệnh; hỗ trợ chẩn đoán phân biệt; máy tính y tế; đặt hàng xét nghiệm; kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm; khám sức khỏe

- Điều hành, theo dõi: theo dõi sức khỏe của bệnh nhân; theo dõi vị trí bệnh nhân; theo dõi phục hồi bệnh nhân; thu thập dữ liệu lâm sàng; theo dõi chức năng tim

- Giáo dục và đào tạo y khoa: đào tạo liên tục; kiểm tra đánh giá kiến thức; chuẩn bị bài thi; ca lâm sàng điển hình; học và dạy trực tuyến; mô phỏng phẫu thuật; kiểm tra đánh giá kỹ năng.

Theo Sở Y tế TP.HCM


Tin khác