Những cơn đau điển hình của người làm việc với máy tính và dùng điện thoại nhiều

(24/04/2018)
Sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại và máy tính bảng có thể dẫn đến nhiều vấn đề về xương khớp hơn bạn nghĩ.


Bạn có hay bị ngứa ran ở ngón đeo nhẫn và ngón út?

Sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại và máy tính bảng có thể dẫn đến nhiều vấn đề về xương khớp hơn bạn nghĩ.

Bác sĩ Tamara Rozental, chuyên gia về chấn thương chỉnh hình, chuyên về rối loạn bàn tay, cổ tay và khuỷu tay tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, Harvard, cho biết: "Chúng tôi nhận được một số bệnh nhân phát triển thương tích từ các hoạt động này".

Cụ thể, các trường hợp đó như thế nào?

1. Đau tay

Nhắn tin và đánh máy đòi hỏi những cử động lặp đi lặp lại của các khớp bàn tay và ngón tay. Và nó có thể dẫn đến chứng đau khớp.

“Sử dụng các thiết bị [máy tính, điện thoại…] sẽ không gây viêm xương khớp, nhưng một khi bạn đã bị viêm, dùng thiết bị công nghệ có thể làm tăng nặng các triệu chứng [bao gồm các cơn đau]”, bác sĩ Rozental nói.

Riêng việc nhắn tin bằng ngón cái trên điện thoại di động, nó có thể gây căng thẳng thậm chí chấn thương dây chằng chạy từ cổ tay đến ngón tay cái. Các triệu chứng mà bạn có thể gặp bao gồm cảm giác đau từ ngón cái đến cổ tay. Cơn đau có thể xuất hiện từ từ hoặc đột ngột và chạy cả lên cẳng tay.

Nếu bạn đánh máy quá mạnh, các ngón tay có thể bị viêm xung quanh gân khiến ngón tay biến dạng, bị uốn cong. Các triệu chứng của viêm xung quanh gân bao gồm đau, bật ngón tay, và cảm giác ngón bị cứng khi bạn cố uốn cong hoặc làm thẳng nó ra mà không được.

2. Tê bì và ngứa tay

Bác sĩ Rozental lưu ý rằng việc đánh máy có thể gây ra các triệu chứng tương tư hội chứng ống cổ tay, bao gồm đau, ngứa ran và tê ở ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và nửa bên trong của ngón đeo nhẫn.

Thói quen chống khuỷu tay lên bàn có thể làm các triệu chứng tồi tệ thêm. Bạn có thể bị đau, tê hoặc ngứa ran ở ngón đeo nhẫn hoặc ngón út.

3. Đau cổ và đau lưng

Các thiết bị điện tử khiến bạn phải nhìn xuống phía dưới trong thời gian dài có thể khiến bạn bị đau cổ và đau lưng.

“[Ở tư thế này] bạn đang duỗi các cơ, day chẳng và gân ở cổ và lưng trên”, Tiến sĩ Andrew White, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, đồng giám đốc tại Khoa Cột sống, Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess giải thích. "Tư thế đó và khoảng thời gian bạn giữ tư thế đó sẽ gây ra vấn đề".

Tiến sĩ White cho biết nếu bị đau cổ và lưng kiểu này, đó chỉ là những cơn đau tạm thời, không gây tổn thương vĩnh viễn. "Nhưng nó không thoải mái, và ũng có thể gây kích thích dây thần kinh chẩm, nơi xương sống nối với đáy hộp sọ, có thể gây nhức đầu", ông giải thích.

4. Các cách khắc phục

Để giảm đau lưng và cổ, hãy điều chỉnh tư thế của bạn khi sử dụng các thiết bị điện tử. "Giữ tầm mắt của bạn song song với sàn hoặc hướng lên trên, ngược lại so với tư thế cúi xuống dưới”, Tiến sĩ White cho biết. Nâng màn hình máy tính lên cao bằng tầm mắt là một cách khắc phục rất hữu ích. Làm tương tự với các thiết bị cầm tay khác, bạn có thể kê cao chúng lên.

Ngoài ra, hãy nghỉ ngơi thường xuyên và để ý đến những khó chịu nhỏ. “Nếu bạn thấy mình bị cứng cổ, hãy đổi tư thế làm việc”, tiến sĩ White nói. Ông cũng kêu gọi mọi người phòng tránh những cơn đau cổ và đau lưng bằng cách tập thể dục và tăng cường sức khỏe cột sống.

"Nếu bạn khoẻ mạnh về mặt thể lực, bạn sẽ ít bị đau cổ và đau lưng hơn”, ông nói.

Đối phó với các cơn đau tay bao gồm nhiều biện pháp, từ việc nghỉ ngơi, sử dụng nẹp, thuốc giảm đau thông thường trong thời gian ngắn như ibuprofen (Advil) hoặc acetaminophen (Tylenol), tập các bài tập để kéo gân và đôi khi tiêm steroid.

Bạn cũng sẽ phải thay đổi cách bạn sử dụng các thiết bị điện tử. Nếu nhắn tin bằng ngón tay cái gây đau, bạn có thể sử dụng các ngón tay khác hoặc bút cảm ứng.

"Nếu bạn bị dị dạng hoặc đau tay, hãy điều khiển điện thoại bằng giọng nói hoặc sử dụng bút cảm ứng để giảm áp lực đặt lên khớp ngón cái”, tiến sĩ White nói.

Để giảm cơn đau ống cổ tay, hãy chỉnh ghế và bàn làm việc sao cho cánh tay song song với sàn, cổ tay thẳng và khuỷu tay của bạn được thư giãn ở một góc 90 độ sát eo của bạn.

Ngoài ra, tiến sĩ White gợi ý bạn có thể nên sử dụng những con chuột đứng, và đặt nó ở phía trước mặt thay vì bên cạnh sẽ giúp cho tay thoải mái hơn.

Theo ttvn

Tin khác