Ứng dụng thực tế ảo trong y tế

(18/12/2017)
Công nghệ thực tế ảo (VR) không chỉ mang tính giải trí đơn thuần, mà ngày càng được sử dụng rộng rãi đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.
 Thực tế ảo giảm đau trong liệt hai chi dưới

Trong nghiên cứu đột phá của nhà thần kinh học Olaf Blanke và nhóm của ông tại EPFL, Thụy Sĩ, các nhà khoa học cho thấy đau ảo trong liệt hai chi dưới có thể được giảm bớt bằng cách tạo ra một ảo ảnh về thể xác với sự trợ giúp của thực tế ảo.

Thiết lập thử nghiệm bao gồm một cặp chân giả, máy quay, kính thực tế ảo và hai tay đòn. Chân được quay phim bằng máy quay. Trong thời gian thực, video được chuyển tiếp vào kính thực tế ảo do bệnh nhân liệt hai chân đeo. Bệnh nhân nhìn thấy những cái chân giả được nhìn từ phía trên, như thể nhìn xuống đôi chân của một người. Với thiết lập tại chỗ này, các nhà khoa học chạm vào lưng của bệnh nhân bằng một tay đòn trong khi đồng thời chạm vào các chân giả bằng tay đòn kia.

Do đó bệnh nhân nhận được hai kích thích, một kích thích xúc giác ở lưng, một kích thích thị giác từ màn hình thực tế ảo. Mặc dù nhận thấy được chạm vào lưng, bệnh nhân vẫn bắt đầu cảm thấy như thể chạm xuất phát từ chân bị liệt.

Dựa trên những kết quả này, các nhà nghiên cứu hiện đang phát triển công nghệ thực tế ảo tự động hóa việc kích thích xúc giác-thị giác - một liệu pháp kỹ thuật số hấp dẫn – dành cho các bệnh nhân bị tổn thương tủy sống và các chứng đau mạn tính khác sử dụng thường xuyên tại nhà.

Thực tế ảo giúp phục hồi chức năng sau đột quỵ

Theo một nghiên cứu được công bố trong số ra trực tuyến ngày 15/11/2017của tạp chí Neurology, một tạp chí y khoa của Viện thần kinh Hoa Kỳ thì sử dụng liệu pháp thực tế ảo để cải thiện chuyển động của cánh tay và bàn tay sau đột quỵ hiệu quả như liệu pháp thông thường.

Nghiên cứu bao gồm 120 người với tuổi trung bình là 62 đã bị đột quỵ trung bình khoảng một tháng trước khi nghiên cứu bắt đầu. Tất cả những người tham gia đều bị nhược cơ từ nhẹ đến nặng hoặc suy yếu ở cổ tay, tay hoặc cánh tay. Những người tham gia đã được đào tạo từ 4 đến 5 giờ một tuần trong 4 tuần. Chức năng cánh tay và bàn tay của người tham gia đã được kiểm tra lúc bắt đầu nghiên cứu, sau khi đào tạo kết thúc và 3 tháng sau khi bắt đầu nghiên cứu.

Một nửa số người tham gia đã được điều trị bằng liệu pháp vật lý trị liệu tiêu chuẩn. Nửa còn lại được đào tạo thực tế ảo mà được thiết kế để phục hồi chức năng và có thể thích ứng với khả năng của người đó. Những người tham gia sử dụng một màn hình và găng tay với các cảm biến để chơi một số trò chơi kết hợp sự chuyển động của cánh tay, bàn tay và các ngón tay.

TS. Brunner cho biết: "Cả hai nhóm đều có sự cải thiện đáng kể về chức năng của họ, nhưng kết quả giữa hai nhóm không có sự khác biệt. Những kết quả này gợi ý rằng có thể sử dụng một trong hai loại hình đào tạo này, tùy thuộc vào sở thích của bệnh nhân".

TS. Brunner lưu ý rằng hệ thống thực tế ảo không phải là một trải nghiệm hòa nhập. Bà cho biết: "Chúng tôi chỉ có thể suy xét liệu việc sử dụng kính thực tế ảo hay các kỹ thuật khác để tạo ra một trải nghiệm sâu sắc hơn sẽ làm tăng hiệu quả của việc huấn luyện hay không".

Huấn luyện phẫu thuật cho bác sĩ và y tá

VR không chỉ dành riêng cho bệnh nhân mà còn cho thấy tác dụng đối với y bác sĩ. Thông thường việc huấn luyện rất tốn thời gian và chi phí. Thực tế ảo cho phép mọi việc diễn ra đơn giản, tiết kiệm trong giải phẫu, cấy ghép và kiểm soát nhiễm trùng.

Hòa nhập vào những mô phỏng thực tế là cách luyện tập hiệu quả hơn nhiều so với xem video hay quan sát chuyên gia. Với thiết bị VR giá rẻ, dễ sử dụng và có thể lặp đi lặp lại, chúng ta đang sở hữu công cụ giáo dục tốt hơn bao giờ hết.

Nghiên cứu xem xét việc sử dụng thực tế ảo để kiểm soát đau ở bệnh nhi

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi ở Los Angeles đã tiến hành một nghiên cứu để xác định xem liệu thực tế ảo (VR) có thể được sử dụng hiệu quả để kiểm soát cơn đau trong quá trình rút máu. Những kết quả của họ cho thấy VR làm giảm đáng kể nhận thức của trẻ và bố mẹ về chứng đau cấp, lo lắng và đau đớn trong suốt quá trình làm thủ thuật. Các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Pediatric Psychology.

TS. Jeffrey I. Gold, ở Bệnh viện Nhi Los Angeles cho biết: "Công nghệ này có khả năng hoạt động như một sự can thiệp phòng ngừa chuyển trải nghiệm rút máu thành một thủ thuật y tế ít đau hơn và không đau, đặc biệt đối với những bệnh nhân lo lắng nhiều hơn về việc rút máu".

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã hỗ trợ hiệu quả của sự phân tâm trong các thủ thuật gây đau đớn, đặc biệt là đau nhức, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng công nghệ VR mới, một can thiệp mạnh hơn có thể hiệu quả hơn trong giảm đau và lo lắng.

TS.Gold và đồng tác giả nghiên cứu TS. Nicole E. Mahrer, đến từ khoa Anesthesiology Critical Care Medicine tại CHLA, cho rằng 'giảm đau VR' hoặc kiểm soát đau bắt nguồn từ sự tác động lẫn nhau giữa các bộ phận của não điều chỉnh thị giác, thính giác, và xúc giác để tạo ra một hiệu ứng giảm đau.

Trong nghiên cứu này, họ đã lựa chọn bệnh nhân từ 10-21 tuổi, người chăm sóc bệnh nhân và chuyên gia châm cứu ở phòng khám rút máu ngoại trú, và ngẫu nhiên họ nhận được một trong hai tiêu chuẩn chăm sóc, thường gồm kem hoặc xịt gây tê và xem một bộ phim trong phòng, hoặc tiêu chuẩn chăm sóc cộng với trò chơi thực tế ảo khi trải qua việc rút máu thường lệ. Xem xét các đánh giá tiêu chuẩn về đau, lo âu và sự hài lòng trước và sau khi làm thủ thuật, nghiên cứu cho thấy VR là khả thi và thích hợp với những bệnh nhân, cha mẹ và người rút máu.

Do những lo ngại đáng kể về việc sử dụng thuốc giảm đau opioid, hỗ trợ dựa trên bằng chứng cho các phát minh phi dược phẩm có thể dẫn đến việc sử dụng VR để kiểm soát cơn đau trong các thủ thuật y khoa nhất định và giảm nhu cầu dùng các thuốc làm ảnh hưởng đến tinh thần.

TS. Gold nói thêm: "Cuối cùng, mục tiêu của các nghiên cứu VR trong tương lai là để phát triển các môi trường VR linh hoạt để nhắm đến những tình trạng đau cấp tính và mạn tính cụ thể".

Bảo Bình
Tổng hợp


Tin khác